image info@hathamec.vn
image Tầng 18 Tòa nhà văn phòng Viwaseen, Số 48 Phố Tố Hữu, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Chi tiết bài viết

Đột phá về hạ tầng giao thông đô thị

18/Sep/2024

Đột phá về hạ tầng giao thông đô thị

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là xây dựng đường bê tông xi măng, Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đã chính thức ký biên bản chương trình triển khai sử dụng bê tông xi măng trong kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam.


Chứng kiến lễ ký kết giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ngày 16/3 vừa qua còn có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ KHCN, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan. Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng tại Việt Nam với nhiệm vụ xây dựng lộ trình sử dụng xi măng trong các dự án đường ôtô cấp cao đến các loại đường giao thông miền núi, bãi đỗ xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường. Trước mắt nghiên cứu làm thử 10km thuộc đoạn Ninh Bình - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) bằng bê tông xi măng để hoàn thiện tiến tới làm chủ công nghệ thiết kế, thi công và khai thác mặt đường bê tông xi măng tại Việt Nam.

Với ưu điểm của đường bê tông xi măng là có tuổi thọ cao, chịu được tải trọng xe nặng, thích hợp với chế độ thủy nhiệt phức tạp, thường xuyên ẩm ướt. Đây là loại đường dễ duy tu bảo dưỡng, sử dụng nguồn nguyên, vật liệu trong nước.

Bộ GTVT đã đồng ý xây dựng hoàn chỉnh đường bê tông xi măng cấp II đồng bằng gồm 4 làn xe cho tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (dài 24,93km).

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, để bảo đảm chất lượng đoạn đường thí điểm này sẽ được áp dụng làm chính thức và do Bộ Xây dựng giám sát. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo áp dụng đồng thời trên các loại đường tại khu vực đồng bằng, khu vực địa chất kém (Tây Bắc) và khu vực vùng ngập lũ, ven biển. Sau đó sẽ có đánh giá tổng kết và rút kinh nghiệm, quan điểm là giá thành thấp hơn bê tông nhựa, sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng cho rằng, việc xây dựng kế hoạch chỉ dẫn thi công để nghiệm thu đường bê tông xi măng đến nay đã tương đối đầy đủ. Trước đây, hai Bộ đã xây dựng một bộ hướng dẫn đầy đủ cho dự án đường Đông Trường Sơn nên việc hoàn chỉnh các chỉ dẫn liên quan nên hoàn thành sớm vào tháng 4 - 5/2012. Bộ Xây dựng sẽ nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chuẩn cho loại đường này. Thứ trưởng Namcũng đề xuất ngoài tuyến đường thí điểm dùng cơ giới hóa trong thi công bê tông cần chọn một tuyến đường cấp huyện hoặc tỉnh lộ để triển khai theo phương án thủ công. Trên cơ sở đó sẽ có tổng kết đúc rút kinh nghiệm. Trong giai đoạn này cần tăng cường vai trò của ban chỉ đạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa hai Bộ.

Cũng tại lễ ký kết tăng cường chương trình triển khai sử dụng bê tông xi măng, đại diện của Bộ Tài chính - ông Phan Ngọc Quang - Phó vụ trưởng Vụ Đầu tư cho rằng, cần hoàn thiện kế hoạch sử dụng xi măng trong giao thông để huy động được nguồn vốn phục vụ triển khai các dự án.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Bộ GTVT sẽ hoàn thiện quy hoạch sử dụng bê tông xi măng để có kế hoạch cụ thể đối với việc sử dụng xi măng đến năm 2015 - 2020. Từ đó, xây dựng kế hoạch nguồn vốn theo chỉ đạo của Thủ tướng là phát hành trái phiếu để đơn vị mua xi măng trả cho đơn vị sản xuất, đơn vị sản xuất xi măng sẽ dùng trái phiếu này để vay vốn tái đầu tư sản xuất. Các Bộ liên quan cần phối hợp đưa khoa học công nghệ vào triển khai để giảm giá thành, nâng cao chất lượng công trình”.

Với mức tiêu thụ hiện nay, năm 2011 toàn ngành xi măng đạt 49,16 triệu tấn trong khi công suất thiết kế vào khoảng 60 triệu tấn và khả năng sản xuất khoảng 55 triệu tấn. Năm 2012, dự báo nhu cầu tiêu thụ xi măng ở mức 55 - 56,5 triệu tấn. Biên bản hợp tác được ký giữa 2 Bộ GTVT và Xây dựng được xem như mở thêm đầu ra cho sản phẩm xi măng.Một số đơn vị thuộc TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM), các đơn vị liên doanh và xi măng tư nhân cam kết cung cấp đủ số lượng, đảm bảo chất lượng nếu được lựa chọn cung cấp xi măng phục vụ xây dựng hạ tầng giao thông.

Lê Mỹ
(Nguồn: baoxaydung.com.vn)